ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดงาน “วันพัฒนาชุมชน” ครั้งที่ 11 CD DAY 2022 ครบรอบ 60 ปีกรมการพัฒนาชุมชน เน้นย้ำ คน พช. ต้องเป็นโซ่ข้อกลางเชื่อมความร่วมมือทุกภาคีเครือข่ายเพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขพี่น้องประชาชน

วันนี้ (5 ก.ย. 65) เวลา 13.30 น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน “วันพัฒนาชุมชน” ครั้งที่ 11 วาระครบรอบ 60 ปี กรมการพัฒนาชุมชน พร้อมปาฐกถาพิเศษ “กรมการพัฒนาชุมชนกับการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงมหาดไทยสู่ Change for Good” โดยมี พระครูสมุห์วัชระ ภทฺทธมฺโม (พระครูต้น) ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย รองศาสตราจารย์วรวรรณ โรจนไพบูลย์ ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิเชฐ โสวิทยสกุล ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นายนิวัติ น้อยผาง นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ส่วนราชการระดับกระทรวง/กรม คณะที่ปรึกษาคณะทำงานจัดกิจกรรมครบรอบ 60 ปี กรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วยอดีตผู้บริหาร ผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน บุคลากรกรมการพัฒนาชุมชน และสื่อมวลชน ร่วมงาน ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี ชั้น 2 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า “กรมการพัฒนาชุมชน เป็นหน่วยงานที่ทำงานใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชนในชนบทอีกหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะผู้นำชุมชน กลุ่ม/องค์กร/เครือข่ายในทุกหมู่บ้าน/ตำบลส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการช่วยกันพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชน มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2505 จนถึงวันนี้ เป็นเวลา 60 ปี แล้ว ที่กรมการพัฒนาชุมชนได้มีส่วนสำคัญในการวางรากฐานการพัฒนาชนบทของประเทศ สร้างเศรษฐกิจฐานรากที่มั่นคง ประชาชนสามารถพึ่งตนเองได้ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน ในภาคเช้าได้มีการมอบรางวัลโล่พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีฯ รางวัลหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่เย็นเป็นสุข” ดีเด่นระดับจังหวัด รางวัลโล่พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีฯ รางวัลตำบลต้นแบบเข้มแข็งตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเชิดชูเกียรติผู้นำชุมชน 151 รางวัล โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้อัญเชิญรางวัลในช่วงเช้า และรางวัลเชิดชูเกียรติที่มอบให้ผู้นำชุมชน ผู้นำองค์กรชุมชนและเครือข่าายที่มีผลงานดีเด่น ทั้ง 5 ประเภท รวม 139 รางวัล รวมทั้งหมด 310 รางวัล และนิทรรศการทั้ง 9 นิทรรศการ เป็นประจักษ์พยานที่ชัดเจนถึงการทำงานอย่างมุ่งมั่น ตั้งใจ และวิธีการทำงานที่เป็นอัตลักษณ์


ของบรรดานักพัฒนาชุมชนของกรมการพัฒนาชุมชน ทำให้เกิดผู้นำชุมชนในการพัฒนาชุมชนของตนเองจำนวนมากมาย ดังคำกล่าวที่ว่า “จับปลาให้เขา มีกินชั่วคราว สอนเขาจับปลา กินชั่วชีวา” ขอให้นักพัฒนาของกรมการพัฒนาชุมชนภูมิภาคใจกับผลงานนี้”

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า “นอกจากนี้ ผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานของกรมการพัฒนาชุมชนที่ได้สนองพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงในการส่งเสริมด้านอาชีพสนับสนุนการประกอบอาชีพหัตถกรรมพื้นบ้านและอาชีพอุตสาหกรรมในครัวเรือน เกิดเป็นกลุ่มอาชีพและเป็นพื้นฐาน สำหรับการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP
กระทรวงมหาดไทยกำลังจัดกระบวนการ วิธีการทำงานแบบ “Change for Good” เพื่อให้บุคลากรกระทรวงมหาดไทยมีจิตสำนึกในการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีและมีคุณค่าต่อสังคม โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง เพื่อ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ของประชาชน ดังนั้น การดำเนินงานของกรมการพัฒนาชุมชน ในปีที่ 61 และปีต่อ ๆ ไป จะต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้เกิดขึ้นกับประชาชนในชนบทอย่างเป็นรูปธรรมและต้องไม่ลืมที่จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบและมีส่วนร่วมในการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดี เชื่อว่า นักพัฒนาของกรมการพัฒนาชุมชนเข้าใจและรู้กระบวนการและวิธีการทำงานนั้นเป็นอย่างดี อย่างที่ทำมาตลอด 60 ปี ที่ผ่านมา จึงขอฝากผู้นำชุมชน กลุ่ม/องค์กร/เครือข่าย ผู้ได้รับรางวัลทุกท่าน ให้ชักชวนประชาชนในหมู่บ้านมาร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีและมีคุณค่าต่อสังคมร่วมกับนักพัฒนาของกรมการพัฒนาชุมชน และเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ ของกระทรวงมหาดไทย และขอแสดงความยินดีกับผู้นำชุมชน กลุ่ม/องค์กร/เครือข่าย ผู้ได้รับรางวัลทุกท่านซึ่งได้รับการยอมรับว่าได้กระทำประโยชน์แก่สังคมส่วนร่วม ที่ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจจนได้รับรางวัลในครั้งนี้จึงเป็นรางวัลเกียรติยศ
แห่งวงศ์ตระกูลของทุกท่าน”

“กรมการพัฒนาชุมชน ครบ 60 ปี ยิ่งทำให้เห็นความมุ่งมั่นตั้งใจ พยายามผลักดันขับเคลื่อนการทำงานร่วมกับ 7 ภาคีเครือข่าย เพื่อนำไปสู่เป้าหมายสูงสุดของกระทรวงมหาดไทย คือ การบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับพี่น้องประชาชน สิ่งที่น่าดีใจในวันนี้คือเราได้เห็นว่าภาคีเครือข่าย
ภาคศาสนา มีท่านพระครูสมุห์วัชระ ภทฺทธมฺโม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม วรมหาวิหาร รวมถึงเครือข่ายผู้นำภาคราชการ ทั้งอธิบดี รองอธิบดี ผู้อำนวยการองค์การตลาด และผู้บริหารส่วนกลางของ
กรมการพัฒนาชุมชน รวมทั้งภาควิชาการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคประชาชน สื่อมวลชน และภาคธุรกิจ ทั้งนี้ไม่ว่าจะครบ 60 หรือ 100 ปี ไม่ใช่เรื่องสำคัญสิ่งที่สำคัญที่สุดคือพี่น้องชาวกรมการพัฒนาชุมชนทุกคนเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปฏิบัติหน้าที่ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ใน 878 อำเภอ 67 ล้านคน ต้องเป็นเหมือนออแกไนเซอร์เป็นเหมือนโซ่ข้อกลางเชื่อมความร่วมมือทุกภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ให้มาร่วมอุดมการณ์ในการช่วยกันบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับพี่น้องประชาชน เพราะคนที่มีหน้าที่ในการเป็นผู้นำควร มีการชักชวนจูงใจให้คนที่มีจิตใจเป็นจิตอาสามาร่วมรับรู้ ร่วมคิด ร่วมในการขับเคลื่อนงาน เพื่อที่จะให้ภารกิจในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ซึ่งมีงานมากมายตั้งแต่เกิดแก่เจ็บตาย คนที่เป็นจิตอาสาควรเข้ามาร่วมในการทำงาน เพราะฉะนั้นพี่น้องกรมการพัฒนาชุมชนทุกคนซึ่งมีอุดมการณ์
ในการพัฒนาจำเป็นจะต้องเสริมในเรื่องของการช่วยกันในการกล้าขอความ
ช่วยเหลือจากภาคีเครือข่ายที่อยู่รอบตัวเราให้มาร่วมกันขับเคลื่อนภารกิจของเราให้บังเกิดความสำเร็จ ไปสู่เป้าหมายของกรมการพัฒนาชุมชนภายใต้กระทรวงมหาดไทย และขอให้เราตระหนักว่าเราจำเป็นต้องเป็นรวงข้าวที่โน้มสู่พื้นดิน ต้องยอมที่จะขอความช่วยเหลือจากภายนอก เพื่อนำมาส่งเสริมงานให้เกิดประสิทธิผล มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นเราต้องมีการพัฒนาตัวเราปรับวิธีการทำงานให้เห็นคุณค่าของคนที่อยู่รอบตัวเราว่าเป็นคนที่มีศักยภาพมีความสามารถและมีใจจิตอาสาที่อยากช่วยเหลือส่วนรวมและพวกเราก็จะมีคนช่วยขับเคลื่อนในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ไม่ว่าจะเป็นผู้นำชุมชน ผู้นำกลุ่ม องค์กรที่มารับรางวัลในวันนี้มีการขับเคลื่อนภารกิจงานที่เป็นประโยชน์และเกิดผลดีต่อชุมชน กลุ่มองค์กรของท่านจึงดีเด่นดีเลิศ พร้อมกันนั้นขอแสดงความ
ยินดีกับทุกท่านอีกครั้งรวมทั้งพี่น้องชาวกรมการพัฒนาชุมชนภายใต้การขับเคลื่อนภารกิจซึ่งเป็นหน่วยงานภาคราชการที่ได้รับการยกย่องนับถือจากพี่น้องประชาชน พวกเราได้มีโอกาสปฏิบัติหน้าที่ข้าราชการในพระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัว ทำให้ชุมชนมีความสุข มีความมั่นคงเข้มแข็งมากขึ้นต่อไป ขอให้ทุกท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรงและที่สำคัญที่สุดขอให้พวกเราประสบ
ความสำเร็จในการเชิญชวนให้ภาคีเครือข่ายพี่น้องสมาชิกได้ช่วยกันพัฒนาชุมชนให้เป็นชุมชนที่เข้มแข็ง พี่น้องประชาชนมีความสุขอย่างยั่งยืนร่วมกัน” ปลัดกระทรวงมหาดไทยกล่าวย้ำ

ด้าน นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า “กรมการพัฒนาชุมชนได้จัดงานวันพัฒนาชุมชนเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปี 2562 สำหรับปี 2563 และ 2564 ได้งดการจัดไปเนื่องจาก
สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยในโอกาสที่กรมการ
พัฒนาชุมชนจะครบ 60 ปี ของการก่อตั้งกรมการพัฒนาชุมชน ในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ที่จะถึงนี้ กรมการพัฒนาชุมชนจึงได้จัดงานวันพัฒนาชุมชน 2565 ครั้งที่ 11 วาระครบรอบ 60 ปี กรมการพัฒนาชุมชน ขึ้น

ทั้งนี้การจัดงานวันพัฒนาชุมชนในครั้งนี้ ถือเป็นงานแห่งความภาคภูมิใจ
ของพวกเราชาวพัฒนาชุมชน ซึ่งประกอบด้วย ข้าราชการกลุ่ม องค์กร เครือข่าย และภาคีเครือข่ายการพัฒนา จำนวน 775 คน เป็นเวทีนำเสนอ
ผลความสำเร็จของการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม โดยกิจกรรมในงาน ระหว่างวันที่ 5 – 7 กันยายน 2565 ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการครบรอบ 60 ปี กรมการพัฒนาชุมชนนิทรรศการ”สถาบันพระมหากษัตริย์
กับงานพัฒนาชุมชน” และนิทรรศการตามประเด็นการพัฒนา รวม 9 นิทรรศการซึ่งนำเสนอภาพการทำงานในอดีตของบรรดานักพัฒนาชุมชนของกรมการพัฒนาชุมชนในรอบ 60 ปี ที่ผ่านมา การมอบรางวัลโล่พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี รางวัลหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่เย็น เป็นสุข” ดีเด่นระดับจังหวัด รางวัลโล่พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี รางวัลตำบลต้นแบบเข้มแข็งตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเชิดชู เกียรติผู้นำชุมชน รางวัลเชิดชูเกียรติผู้นำองค์กรชุมชนและเครือข่าย 5 ประเภท รวม 139 รางวัล รางวัลเกียรติคุณ 2 รางวัล รางวัลข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการดีเด่น กรมการพัฒนาชุมชน และข้าราชการเกษียณอายุ ประจำปี พ.ศ. 2565 รวมทั้งสิ้น 263 รางวัล
“งาน 60 ปีกรมการพัฒนาชุมชน หรือ CD DAY 2022 ยังมีการปาฐกถาพิเศษและการเสวนาวิชาการ รวม 8 หัวข้อ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) และ ผลิตภัณฑ์จากการดำเนินงานพัฒนาชุมชน 220 บูธ

จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00 – 18.00 น. เพื่อมาทำความรู้จักกรมการพัฒนาชุมชนให้ดียิ่งขึ้น และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศไทยของเราไปด้วยกันครับ” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวเชิญชวน

เอสซีจี เซรามิกส์ตอกย้ำผู้นำกระเบื้องตกแต่ง คว้ารางวัลความเป็นเลิศด้วยนวัตกรรมเพื่อสุขภาพและ ESG จาก Thailand Corporate Excellence Awards 2023 

นายนำพล มลิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสซีจี เดคคอร์ จำกัด (มหาชน) เป็นตัวแทน บริษัทเอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) รับมอบ 2 รางวัลดีเด่น สาขาความเป็นเลิศด้านสินค้า-การบริการ Thailand Corporate Excellence Awards 2023  จัดโดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย...

WorldFirstประกาศแผนการเปิดตัวบริการWorld Account ในประเทศไทยและตลาดอื่นๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

• ขยายโซลูชันการเงินดิจิทัลอีคอมเมิร์ซสำหรับเอสเอ็มอีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปี 2566 – 2567 ให้สามารถเชื่อมต่อและเติบโตในตลาดอีคอมเมิร์ซระดับโลกได้มากขึ้น ด้วยบริการชำระเงินและบริการทางการเงินข้ามพรมแดนที่ปลอดภัย, รวดเร็ว และน่าเชื่อถือ • ลูกค้าเอสเอ็มอีในสิงคโปร์ของ WorldFirst รายงานว่าระหว่างเดือนมกราคมถึงตุลาคมปี 2566 มียอดขายสินค้าออนไลน์รวมต่อเดือน(GMV) สูงขึ้นถึง 70% คลารา ชิ ซีอีโอของ WorldFirst ประกาศแผนการเปิดตัวบริการ World Account ในประเทศไทยและตลาดอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กรุงเทพฯ - 6 ธันวาคม 2566 - WorldFirst แพลตฟอร์มการชำระเงินดิจิทัลและบริการทางการเงินสำหรับเอสเอ็มอีที่ทำการค้าระหว่างประเทศ ได้ประกาศแผนการเปิดตัวโซลูชันการเงินดิจิทัลสำหรับอีคอมเมิร์ซในตลาดใหม่ ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2566 และ 2567 โดยมีเป้าหมายในการสนับสนุนผู้ขายออนไลน์ให้เติบโตผ่านบริการชำระเงินและบริการทางการเงินข้ามพรมแดนที่ปลอดภัย รวดเร็ว...

LINE ดูดวง ชวนบริจาคเงินช่วยเหลือสังคม ได้บุญ พร้อมลดหย่อนภาษีได้

มีผู้กล่าวไว้ว่า สิ่งที่ทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ ภาษี และความตาย….อย่างหลัง คงเป็นจริงดังว่า แต่สำหรับภาษี ถึงจะเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็หาทางลดหย่อนกันได้นะ และนี่ก็ปลายปีกันแล้ว ใครที่มีรายได้ และหาช่องทางลดหย่อนภาษีอยู่ เชิญทางนี้เลย!! หากคุณเป็นผู้มีรายได้...

ผู้บริโภคไทยให้ความสำคัญต่อการบริการที่ดีเยี่ยมมากกว่าราคาQualtrics เผยให้เห็นถึงแนวโน้มการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าในปี 2567

เมื่อ AI กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน และมีความสำคัญอย่างมากในการเชื่อมโยงระหว่างมนุษย์, คุณภาพของสินค้าจึงมีความสำคัญมากกว่าราคา บริษัทต่างๆ จึงจำเป็นต้องค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการรับฟังความคิดเห็นจากผู้บริโภค ผลการวิจัยล่าสุดที่เผยแพร่ โดย Qualtrics เปิดเผยว่า ในประเทศไทยผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อการบริการลูกค้าที่ดีเยี่ยมมากกว่าเรื่องราคา

บริษัท โคเวอร์แมท เซ็น MOU กับ ไดเวอร์ซี่ ไฮยีน (ประเทศไทย) ขยายธุรกิจกลุ่ม Healthcare เสริมทัพกลุ่มผลิตภัณฑ์นวัตกรรม ด้านทำความสะอาด ฆ่าเชื้อทางการแพทย์ แบบครบวงจร

บริษัท โคเวอร์แมท จำกัด ผู้นำตลาดด้านอุตสาหกรรมสีเขียวรักษ์โลก และสินค้ากลุ่มเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์แบบสิ้นเปลือง นำโดย คุณณัฐวุฒิ เลิศรัตน์เดชากุล ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการฝ่ายบริหาร (ที่ 3 จากขวา) และคุณ Vikas Mittal (กรรมการผู้จัดการ (Thailand,...

ฮีโน่ รับมอบรางวัล BUSINESS+ PRODUCT OF THE YEAR AWARDS 2023“ด้านยานยนต์ ประเภทรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ HINO MY23”

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา มิสเตอร์ เคน อิวาโมโต้ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด รับมอบรางวัล Business+ Product of...