Travel Tech โอกาสในวิกฤตผลักดันท่องเที่ยวภูเก็ตสู่ยุคดิจิทัล

ภายใต้สถานการณ์การระบาดของโคโรน่าไวรัสในประเทศไทย ทำให้หลายจังหวัดได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง โดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยวอย่างจังหวัดภูเก็ต ที่ทุกธุรกิจล้วนเกี่ยวพันกับการท่องเที่ยว นั้นทำให้เลี่ยงไม่ได้เลยที่ชาวภูเก็ต ต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากครั้งหนึ่งในชีวิต แต่ภายใต้วิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ โดยเฉพาะการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในช่วงเวลานี้ก็กลายเป็นเรื่องที่สะดวกและง่ายดายขึ้นกว่าเดิม และตอนนี้เทคโลยีจะเป็นทางรอดครั้งสำคัญให้กับจังหวัดภูเก็ต

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงได้เดินหน้าฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ดำเนิน “โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล” พร้อมจัดงาน “Empowering Tech Tourism week Virtual Event” งานอีเว้นน์ออนไลน์เพื่อการจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้พัฒนานวัตกรรมและผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-15 กันยายน นี้ โดยส่วนหนึ่งของงานมีการเสวนาในหัวข้อ “นวัตกรรมจะมาช่วยการท่องเที่ยวในภูเก็ตได้อย่างไร” โดยมีตัวแทนจากภาคธุรกิจในจังหวัดภูเก็ตร่วมแชร์ข้อมูลที่น่าสนใจ

คุณภูมิกิตติ์ รักแต่งาม
นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต

คุณภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เผยว่า นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีจากนี้จะเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เราต้องลืมเรื่องที่ว่าทุกอย่างจะกลับมาเหมือนเดิมไป โดยหวังว่าภูเก็ตจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามา 14 ล้านคนเหมือนในอดีต จากนี้ไปเราต้องหาอย่างอื่นเข้ามาทดแทนเศรษฐกิจภูเก็ต ซึ่งที่ผ่านมาเราเติบโตแบบขาเดียวมาตลอดทำให้ไม่มั่นคงแข็งแรง เราต้องผสานธุรกิจอื่น ๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวด้วย ซึ่งตอนนี้เรามองไปที่ธุรกิจการศึกษาว่าจะสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวและเดินหน้าไปพร้อม ๆ กันได้ ขณะที่เรื่องของ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ที่ผ่านต้องบอกว่าเป้าหมายของเราก่อนเริ่มคือ 3 เดือน ต้องได้นักท่องเที่ยว 100,000 คน เฉลี่ย 30,000 คนต่อเดือน แต่ตอนนี้สองเดือนที่ผ่านมาได้นักท่องเที่ยวไปแค่ 35,930 คน เท่านั้น เริ่มนับตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งปัญหาอยู่ที่เงื่อนไขยังค่อนข้างยุ่งยากและมีรายละเอียดมาก รวมไปถึงการที่ประเทศไทยถูกปรับให้กลายเป็นประเทศสีแดงเข้มทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับประเทศของตัวเองจำเป็นต้องถูกกักตัว จึงทำให้คนที่คิดจะเข้ามาเที่ยวต้องวางแผนเยอะพอสมควร

แต่ในขณะเดียวกันการมาของ COVID-19 ทำให้ภูเก็ตกลายเป็นเมืองอัจฉริยะ (SMART CITY) ซึ่งข้อนี้คือโอกาสที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤต เป็นการผลักดันนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ทั้งนี้ผู้มีส่วนสำคัญในการช่วยเราคือทาง depa ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ดีมากกับภาคเอกชนภูเก็ต อีกประการคือภูเก็ตถือเป็นจังหวัดแรกที่มีระบบลงทะเบียนวัคซีนเป็นของตัวเอง ในชื่อว่า ภูเก็ตต้องชนะ โดยทาง depa คือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้ และตอนนี้แพลตฟอร์ม ภูเก็ตต้องชนะ นั้นจากตอนแรกที่มีเป้าหมายเพียงแค่ลงทะเบียนวัคซีน แต่ตอนนี้ไปไกลมากกว่านั้นมาก สามารถทำได้ตั้งแต่การลงทะเบียน ติดตามข้อมูลว่าตำบลไหนฉีดวัคซีนไปเท่าไร ผู้สูงอายุฉีดไปเท่าไรแล้ว ทำให้สามารถเข้าใจภาพรวมระบบสาธารณสุขของจังหวัดได้ดีมากขึ้น และปัจจุบันมีคนเข้าใช้มากกว่า 400,000 คน

คุณนิพนธ์ เอกวานิช
ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด

ด้านคุณนิพนธ์ เอกวานิช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด เผยว่า COVID-19 ครั้งนี้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเจ็บหนักที่สุด และจังหวัดภูเก็ตนับว่าเป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบแทบจะมากที่สุด เพราะ 90% ของธุรกิจในจังหวัดผูกกับการท่องเที่ยวทั้งหมด กลุ่มเอกชนของจังหวัดจึงต้องช่วยกันระดมสมองจนได้โครงการอย่าง ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) มาเพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์ที่ยากลำบากในตอนนี้ลงไปบางส่วน เราเข้าใจว่าทุกภาคส่วนเหนื่อยกันหมด เพราะฉะนั้นต้องสู้ไปด้วยกัน ซึ่งผมมองว่าสำหรับ COVID-19 ต้องอยู่กันไปอีกนานและอยู่ให้ได้ สุดท้ายก็จะกลายเป็นโรคประจำถิ่นของเรา การ
ล็อกดาวน์ไม่ช่วยอะไร เพราะฉะนั้นเราจำเป็นต้องผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ลง เพื่อให้ธุรกิจเดินต่อไปได้บ้าง ขณะเดียวกันผู้ประกอบการต้องปรับตัว โดยการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อช่วยป้องกันและเสริมประสิทธิภาพโดยเฉพาะโรงแรมต้องมีแพลตฟอร์มเพื่อให้นักท่องเที่ยวล็อกอินได้ตั้งแต่ก่อนเดินทาง เพื่อลดการสัมผัสและควบคุมความเสี่ยงไปในตัว พร้อมกับมีเครื่องติดตามนักท่องเที่ยวได้ว่าไปเที่ยวที่ไหนรวมถึงหากเกิดกรณีฉุกเฉินด้วย ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตมี CITY DATA PLATFORM ซึ่งเป็นระบบ BIG DATA ของจังหวัด และมีการใช้จริงในภูเก็ตแล้ว โดยเจาะลงไปที่เทศบาลวิชิต และ เทศบาลป่าตองก่อน เพื่อใช้ติดตามนักท่องเที่ยวจีนที่ตกค้างในประเทศจนสามารถตามตัวทุกคนได้ และจะมีการนำระบบดังกล่าวไปพัฒนาต่อในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป”

และนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของงาน Empowering Tech Tourism week Virtual Event พบกับหัวข้อสัมมนาอัดแน่นด้วยเนื้อหาที่ให้ความรู้จากหลากหลายกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว และเจาะลึกถึงการปรับตัวของผู้ประกอบการในจังหวัดท่องเที่ยวเพื่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวจุใจ ได้ในงาน Empowering Tech Tourism week Virtual Event ระหว่างวันที่ 6 – 15 กันยายน 64 สนใจเข้าร่วมงานลงทะเบียนได้ที่ https://www.empoweringtechtourism.com/seminar/event_agenda เข้าชมงาน Empowering Tech Tourism week Virtual Event ได้ที่เว็บไซต์ https://www.empoweringtechtourism.com/seminar/main_map หรือ https://www.empoweringtechtourism.com คลิกที่ Pop up หรือ Banner สามารถรับชมการถ่ายทอดสดตามวันและเวลาที่กำหนด และรับชมย้อนหลัง

เอสซีจี เซรามิกส์ตอกย้ำผู้นำกระเบื้องตกแต่ง คว้ารางวัลความเป็นเลิศด้วยนวัตกรรมเพื่อสุขภาพและ ESG จาก Thailand Corporate Excellence Awards 2023 

นายนำพล มลิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสซีจี เดคคอร์ จำกัด (มหาชน) เป็นตัวแทน บริษัทเอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) รับมอบ 2 รางวัลดีเด่น สาขาความเป็นเลิศด้านสินค้า-การบริการ Thailand Corporate Excellence Awards 2023  จัดโดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย...

WorldFirstประกาศแผนการเปิดตัวบริการWorld Account ในประเทศไทยและตลาดอื่นๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

• ขยายโซลูชันการเงินดิจิทัลอีคอมเมิร์ซสำหรับเอสเอ็มอีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปี 2566 – 2567 ให้สามารถเชื่อมต่อและเติบโตในตลาดอีคอมเมิร์ซระดับโลกได้มากขึ้น ด้วยบริการชำระเงินและบริการทางการเงินข้ามพรมแดนที่ปลอดภัย, รวดเร็ว และน่าเชื่อถือ • ลูกค้าเอสเอ็มอีในสิงคโปร์ของ WorldFirst รายงานว่าระหว่างเดือนมกราคมถึงตุลาคมปี 2566 มียอดขายสินค้าออนไลน์รวมต่อเดือน(GMV) สูงขึ้นถึง 70% คลารา ชิ ซีอีโอของ WorldFirst ประกาศแผนการเปิดตัวบริการ World Account ในประเทศไทยและตลาดอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กรุงเทพฯ - 6 ธันวาคม 2566 - WorldFirst แพลตฟอร์มการชำระเงินดิจิทัลและบริการทางการเงินสำหรับเอสเอ็มอีที่ทำการค้าระหว่างประเทศ ได้ประกาศแผนการเปิดตัวโซลูชันการเงินดิจิทัลสำหรับอีคอมเมิร์ซในตลาดใหม่ ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2566 และ 2567 โดยมีเป้าหมายในการสนับสนุนผู้ขายออนไลน์ให้เติบโตผ่านบริการชำระเงินและบริการทางการเงินข้ามพรมแดนที่ปลอดภัย รวดเร็ว...

LINE ดูดวง ชวนบริจาคเงินช่วยเหลือสังคม ได้บุญ พร้อมลดหย่อนภาษีได้

มีผู้กล่าวไว้ว่า สิ่งที่ทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ ภาษี และความตาย….อย่างหลัง คงเป็นจริงดังว่า แต่สำหรับภาษี ถึงจะเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็หาทางลดหย่อนกันได้นะ และนี่ก็ปลายปีกันแล้ว ใครที่มีรายได้ และหาช่องทางลดหย่อนภาษีอยู่ เชิญทางนี้เลย!! หากคุณเป็นผู้มีรายได้...

ผู้บริโภคไทยให้ความสำคัญต่อการบริการที่ดีเยี่ยมมากกว่าราคาQualtrics เผยให้เห็นถึงแนวโน้มการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าในปี 2567

เมื่อ AI กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน และมีความสำคัญอย่างมากในการเชื่อมโยงระหว่างมนุษย์, คุณภาพของสินค้าจึงมีความสำคัญมากกว่าราคา บริษัทต่างๆ จึงจำเป็นต้องค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการรับฟังความคิดเห็นจากผู้บริโภค ผลการวิจัยล่าสุดที่เผยแพร่ โดย Qualtrics เปิดเผยว่า ในประเทศไทยผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อการบริการลูกค้าที่ดีเยี่ยมมากกว่าเรื่องราคา

บริษัท โคเวอร์แมท เซ็น MOU กับ ไดเวอร์ซี่ ไฮยีน (ประเทศไทย) ขยายธุรกิจกลุ่ม Healthcare เสริมทัพกลุ่มผลิตภัณฑ์นวัตกรรม ด้านทำความสะอาด ฆ่าเชื้อทางการแพทย์ แบบครบวงจร

บริษัท โคเวอร์แมท จำกัด ผู้นำตลาดด้านอุตสาหกรรมสีเขียวรักษ์โลก และสินค้ากลุ่มเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์แบบสิ้นเปลือง นำโดย คุณณัฐวุฒิ เลิศรัตน์เดชากุล ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการฝ่ายบริหาร (ที่ 3 จากขวา) และคุณ Vikas Mittal (กรรมการผู้จัดการ (Thailand,...

ฮีโน่ รับมอบรางวัล BUSINESS+ PRODUCT OF THE YEAR AWARDS 2023“ด้านยานยนต์ ประเภทรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ HINO MY23”

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา มิสเตอร์ เคน อิวาโมโต้ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด รับมอบรางวัล Business+ Product of...