สวพส. เปิดงาน “วันสืบสานงานพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน” 11-12 สิงหาคม 2565

สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง หรือสวพส. จัดกิจกรรม “วันสืบสานงานพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน” เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอดงานโครงการหลวงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และถือเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา โดยในพิธีเปิดงาน ได้รับเกียรติจาก นายชวลิต ชูขจร ประธานอนุกรรมการวิจัยและพัฒนา สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง เป็นประธานเปิดงาน ร่วมด้วย นายวิรัตน์ ปราบทุกข์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (สวพส.) ขึ้นกล่าวรายงาน โดยมีผู้นำเกษตรกรบนพื้นที่สูง ผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมงาน (วันที่ 11-12 สิงหาคมม 2565) ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

11 สิงหาคม 2565 – นายชวลิต ชูขจร ประธานอนุกรรมการวิจัยและพัฒา สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง กล่าวว่า การจัดงาน “วันสืบสานงานพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน” ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา และเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์ความรู้จากงานวิจัย และองค์ความรู้ที่ได้เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน เป็นการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างเกษตรกร ผู้แทนหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่ สวพส.ให้พัฒนาสู่การเป็งองค์กรแห่งการเรียนรู้

นายวิรัตน์ ปราบทุกข์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (สวพส.) กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้เน้นการนำเสนอผลสำเร็จจากการดำเนินงานพัฒนาพื้นที่สูงตามแนวทางโครงการหลวงที่เกิดจากกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน หน่วยงานบูรณาการ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเกษตรกร ผู้แทนหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่สวพส.เพื่อให้สามารถนำองค์ความรู้ เทคนิค ประสบการณ์ต่าง ๆ ไปปรับใช้ในการพัฒนากระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

โดยมีการนำเสนอผลงานเด่นในรูปแบบการบรรยาย ที่น่าสนใจ เช่น ผลงานจากโครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน เรื่อง “รักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน” ผลงานเด่นจากโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงเพื่อแก้ปัญหาพื้นที่เฉพาะ เรื่อง “หยุดฝิ่น แก้จน คนถิ่นฝิ่น” นอกจากนี้ มีการนำเสนอ Best practices เพื่อการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน โดยผู้นำชุมชน ผู้นำเกษตรกร ผู้แทนหน่วยงาน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สวพส. โดยเน้นผลสำเร็จของการพัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูงที่โดดเด่นและได้รับรางวัลต่างๆ ที่ได้รับการยอมรับในระดับประเทศ ในประเด็นสำคัญจากการดำเนินงานเพื่อแก้จน ลดความเหลื่อมล้ำ ด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ยกระดับการดำเนินงานบนพื้นที่สูงมุ่งสู่ “การพัฒนาที่ยั่งยืน” (SDGs) การบริหารจัดการทรัพยากรแผนผังพัฒนาชุมชน สร้างสิทธิการใช้ที่ดิน พัฒนาน้ำ ฟื้นฟูป่า อนุรักษ์ดิน และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน สู่สังคมคาร์บอนต่ำ ร่วมรักษาทรัพยากร และการขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่สูงด้วยผู้นำและสถาบันเกษตรกร

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีนิทรรศการพร้อมการนำเสนอโดยผู้แทนชุมชน – หน่วยงาน ประกอบด้วย 9 โซน ได้แก่

โซน 1 นิทรรศการกลาง สวพส. ร่วมกับหน่วยงาน
โซน 2  มิติเศรษฐกิจ : แก้ไขความจนแบบพุ่งเป้า เศรษฐกิจสร้างสรรค์
โซน 3 มิติสังคม : พัฒนาคน สร้างชุมชนเข้มแข็ง
โซน 4 มิติสิ่งแวดล้อม : คนอยู่ร่วมกับป่า พัฒนาแหล่งน้ำ แก้ภัยแล้ง
โซน 5 ระบบการบริหารจัดการข้อมูลด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนาพื้นที่สูง (HRDI GIS Portal)
โซน 6 องค์ความรู้ใหม่ จากงานวิจัยสู่การพัฒนา

โซน 7 การขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน ด้วยผู้นำและสถาบันเกษตรกร
โซน 8 การบริหารจัดการข้อมูลด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนาพื้นที่สูง (HRDI GIS Portal)
โซน 9 องค์ความรู้ใหม่จากงานวิจัยสู่การพัฒนา
นายวิรัตน์ ปราบทุกข์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง กล่าวทิ้งท้ายว่า นอกเหนือจากการจัดงาน “วันสืบสานงานพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน” เพื่อนำเสนอผลสำเร็จจากการดำเนินงานพัฒนาพื้นที่สูงแล้ว ยังมีกิจกรรมที่สำคัญอีกหนึ่งกิจกรรมคือ กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา มุ่งเน้นการสร้างจิตสำนึกที่ดีให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยเฉพาะการร่วมกิจกรรมเพื่อสร้างเครือข่ายผู้นำเกษตรกร สวพส. การร่วมกันดูแลรักษาพื้นที่สาธารณะประโยชน์ในบริเวณอุทยานหลวงราชพฤกษ์และบริเวณใกล้เคียง ได้แก่ การปลูกข้าววันแม่ การตัดแต่งกิ่งไม้ผล ไม้ยืนต้น และกิจกรรมอื่นๆ เพื่อร่วมกันบำรุงรักษาในบริเวณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ด้วย

เอสซีจี เซรามิกส์ตอกย้ำผู้นำกระเบื้องตกแต่ง คว้ารางวัลความเป็นเลิศด้วยนวัตกรรมเพื่อสุขภาพและ ESG จาก Thailand Corporate Excellence Awards 2023 

นายนำพล มลิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสซีจี เดคคอร์ จำกัด (มหาชน) เป็นตัวแทน บริษัทเอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) รับมอบ 2 รางวัลดีเด่น สาขาความเป็นเลิศด้านสินค้า-การบริการ Thailand Corporate Excellence Awards 2023  จัดโดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย...

WorldFirstประกาศแผนการเปิดตัวบริการWorld Account ในประเทศไทยและตลาดอื่นๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

• ขยายโซลูชันการเงินดิจิทัลอีคอมเมิร์ซสำหรับเอสเอ็มอีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปี 2566 – 2567 ให้สามารถเชื่อมต่อและเติบโตในตลาดอีคอมเมิร์ซระดับโลกได้มากขึ้น ด้วยบริการชำระเงินและบริการทางการเงินข้ามพรมแดนที่ปลอดภัย, รวดเร็ว และน่าเชื่อถือ • ลูกค้าเอสเอ็มอีในสิงคโปร์ของ WorldFirst รายงานว่าระหว่างเดือนมกราคมถึงตุลาคมปี 2566 มียอดขายสินค้าออนไลน์รวมต่อเดือน(GMV) สูงขึ้นถึง 70% คลารา ชิ ซีอีโอของ WorldFirst ประกาศแผนการเปิดตัวบริการ World Account ในประเทศไทยและตลาดอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กรุงเทพฯ - 6 ธันวาคม 2566 - WorldFirst แพลตฟอร์มการชำระเงินดิจิทัลและบริการทางการเงินสำหรับเอสเอ็มอีที่ทำการค้าระหว่างประเทศ ได้ประกาศแผนการเปิดตัวโซลูชันการเงินดิจิทัลสำหรับอีคอมเมิร์ซในตลาดใหม่ ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2566 และ 2567 โดยมีเป้าหมายในการสนับสนุนผู้ขายออนไลน์ให้เติบโตผ่านบริการชำระเงินและบริการทางการเงินข้ามพรมแดนที่ปลอดภัย รวดเร็ว...

LINE ดูดวง ชวนบริจาคเงินช่วยเหลือสังคม ได้บุญ พร้อมลดหย่อนภาษีได้

มีผู้กล่าวไว้ว่า สิ่งที่ทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ ภาษี และความตาย….อย่างหลัง คงเป็นจริงดังว่า แต่สำหรับภาษี ถึงจะเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็หาทางลดหย่อนกันได้นะ และนี่ก็ปลายปีกันแล้ว ใครที่มีรายได้ และหาช่องทางลดหย่อนภาษีอยู่ เชิญทางนี้เลย!! หากคุณเป็นผู้มีรายได้...

ผู้บริโภคไทยให้ความสำคัญต่อการบริการที่ดีเยี่ยมมากกว่าราคาQualtrics เผยให้เห็นถึงแนวโน้มการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าในปี 2567

เมื่อ AI กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน และมีความสำคัญอย่างมากในการเชื่อมโยงระหว่างมนุษย์, คุณภาพของสินค้าจึงมีความสำคัญมากกว่าราคา บริษัทต่างๆ จึงจำเป็นต้องค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการรับฟังความคิดเห็นจากผู้บริโภค ผลการวิจัยล่าสุดที่เผยแพร่ โดย Qualtrics เปิดเผยว่า ในประเทศไทยผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อการบริการลูกค้าที่ดีเยี่ยมมากกว่าเรื่องราคา

บริษัท โคเวอร์แมท เซ็น MOU กับ ไดเวอร์ซี่ ไฮยีน (ประเทศไทย) ขยายธุรกิจกลุ่ม Healthcare เสริมทัพกลุ่มผลิตภัณฑ์นวัตกรรม ด้านทำความสะอาด ฆ่าเชื้อทางการแพทย์ แบบครบวงจร

บริษัท โคเวอร์แมท จำกัด ผู้นำตลาดด้านอุตสาหกรรมสีเขียวรักษ์โลก และสินค้ากลุ่มเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์แบบสิ้นเปลือง นำโดย คุณณัฐวุฒิ เลิศรัตน์เดชากุล ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการฝ่ายบริหาร (ที่ 3 จากขวา) และคุณ Vikas Mittal (กรรมการผู้จัดการ (Thailand,...

ฮีโน่ รับมอบรางวัล BUSINESS+ PRODUCT OF THE YEAR AWARDS 2023“ด้านยานยนต์ ประเภทรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ HINO MY23”

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา มิสเตอร์ เคน อิวาโมโต้ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด รับมอบรางวัล Business+ Product of...