Home Technology Varuna จับมือ 5G EIC พัฒนาเทคโนโลยี 5G สำหรับอากาศยานไร้คนขับ

Varuna จับมือ 5G EIC พัฒนาเทคโนโลยี 5G สำหรับอากาศยานไร้คนขับ

0
Varuna จับมือ 5G EIC พัฒนาเทคโนโลยี 5G สำหรับอากาศยานไร้คนขับ

นางสาวพณัญญา เจริญสวัสดิ์พงศ์ (ที่สองจากขวา) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท วรุณา (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำการใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะ จับมือ Thailand 5G Ecosystem Innovation Center (5G EIC) โดยมี นายเฉิน ข่าน (ที่สองจากซ้าย) ผู้จัดการด้านการตลาดอาวุโส ศูนย์ 5G EIC ร่วมพูดคุยถึงศักยภาพในการใช้เทคโนโลยี 5G ร่วมกับอากาศยานไร้คขับ หรือโดรน และเทคโนโลยีการเกษตรและสิ่งแวดล้อมของวรุณา ที่ศูนย์ Thailand 5G Ecosystem Innovation Center (5G EIC) เมื่อเร็ว ๆ นี้

สำหรับบูธนิทรรศการในโซน 5G Smart Agriculture นำเสนอผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นทางด้านเทคโนโลยีการเกษตรอัจฉริยะ ไม่ว่าจะเป็น โดรนเกษตรอัจฉริยะ “เจ้าเอี้ยง” แพลตฟอร์ม Varuna Analytics ที่ใช้ข้อมูลการวิเคราะห์จากภาพถ่ายดาวเทียม และโดรนที่ผ่านการประมวลผลด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง เพื่อใช้ในการติดตามสุขภาพและการเจริญเติบโตของพืช รวมถึงใช้ในการติดตามการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่สีเขียวที่มีความสำคัญต่อการวางแผนการจัดการพื้นที่ป่าไม้ อีกทั้งยังสามารถแนะนำการจัดสรรที่ดินโดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มพื้นที่ป่าไม้เพื่อเปลี่ยนมาเป็นคาร์บอนเครดิตต่อไป    

###

บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด เป็นบริษัทในเครือของ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ เพื่อตอบโจทย์และแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับหลากหลายธุรกิจ รวมทั้งภาคเกษตรกรรม กลุ่มธุรกิจก่อสร้างและกลุ่มธุรกิจพลังงาน ประกอบด้วยเทคโนโลยีสำหรับการใช้งานทางอากาศ ทางบก และทางทะเล และครอบคลุมทั้งเทคโนโลยีแบบเดิมไปจนถึงนวัตกรรมที่ล้ำสมัย และเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นตามความต้องการเฉพาะของแต่ละธุรกิจ www.arv.co.th

บริษัท วรุณา ​(ประเทศไทย) จำกัด เริ่มต้นจากเป็นหน่วยธุรกิจภายใต้บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2563 และได้จดทะเบียนเป็นบริษัทในเดือนกันยายน 2564 โดยเป็นผู้บุกเบิกในเรื่องของการนำเทคโนโลยีทางด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI)  การเรียนรู้ของเครื่องจักรด้วยตัวเองผ่านอัลกอริทึ่มต่าง ๆ (Machine Learning) การประมวลผลภาพจากอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน (Drone Image Processing) การวิเคราะห์ระบบข้อมูลข่าวสารที่เชื่อมโยงกับค่าพิกัดภูมิศาสตร์ (GIS Satellite Analytics) เเละแพลตฟอร์มการให้บริการในด้านต่าง ๆ (Service Platform) ในการเข้ามาช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และภาคการเกษตร เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวางแผนการส่งเสริมการผลิต และการเพิ่มผลผลิตได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น

“วรุณา (VARUNA)” มีพันธกิจหลักในการขับเคลื่อนและยกระดับภาคสิ่งแวดล้อม และการเกษตรของประเทศไทยอย่างครบวงจร ตั้งแต่ภาคการผลิต ภาคอุตสาหกรรม และ ระดับประเทศ   ผ่านการใช้เทคโนโลยีเก็บข้อมูลภูมิศาสตร์ด้วยโดรนสำรวจ ดาวเทียม และประมวลผลบิ๊กดาต้าของภาคสิ่งแวดล้อมและการเกษตรด้วยปัญญาประดิษฐ์(เอไอ – AI) เพื่อช่วยวางแผนบริหารพื้นที่ลดต้นทุนการผลิต วางแผนการเพาะปลูกอย่างแม่นยำ ติดตามและแจ้งเตือน รวมทั้งประเมินผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้กับการเกษตรของประเทศไทย 

ทำความรู้จักวรุณามากขึ้นได้ทาง https://www.varunatech.co/ หรือ https://www.facebook.com/varunatech/