อาลีบาบา คลาวด์ เปิดตัวโมเดล AI รูปแบบใหม่สนับสนุนให้องค์กร ทรานส์ฟอร์มอย่างชาญฉลาด

ให้บริการคลาวด์ด้วยราคาสมเหตุสมผล พร้อมให้ทดลองใช้และให้การอบรมฟรี
ส่งเสริมให้องค์กรและนักพัฒนาซอฟต์แวร์ใช้คอมพิวติ้งที่มีความครอบคลุมมากขึ้น
และประสบความสำเร็จกับการใช้ AI ยุคใหม่

นายแดเนียล จาง ประธานและซีอีโอของอาลีบาบา กรุ๊ป และซีอีโอของอาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ ประกาศเปิดตัวโมเดล AI รูปแบบใหม่ เพื่อสนับสนุนการทรานส์ฟอร์มอย่างชาญฉลาดให้กับองค์กรต่าง ๆ

กรุงเทพฯ 11 เมษายน 2566 – อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) ธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป เปิดตัว Tongyi Qianwen โดยจะนำโมเดล AI ใหม่นี้ไปใช้กับธุรกิจต่าง ๆ ของอาลีบาบา ในอนาคตอันใกล้ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้ นอกจากนี้ลูกค้าของบริษัท และนักพัฒนาซอฟต์แวร์จะสามารถเข้าใช้โมเดลนี้ได้ เพื่อสร้างฟีเจอร์ AI ที่ปรับให้เหมาะกับความต้องการด้วยวิธีที่ประหยัดค่าใช้จ่าย

อาลีบาบา คลาวด์ ยังได้ประกาศทางเลือกด้านราคาของบริการหลักด้านคลาวด์ของบริษัทฯ ให้ต่ำลง เช่น Elastic Compute Service (ECS) และ Object Storage Service (OSS) ด้วยการแนะนำ ECS instance ใหม่, OSS Reserved Capacity (OSS-RC) และ OSS Anywhere Reserved Capacity (OSS-ARC) เพื่อช่วยให้บริษัทต่าง ๆ เข้าถึงคอมพิวติ้งได้มากขึ้น และสามารถใช้โอกาสที่เกิดขึ้นใหม่ ๆ ในยุค AI สมัยใหม่ในประเทศจีนให้เป็นประโยชน์ได้ด้วยค่าใช้จ่ายที่สมเหตุสมผล

นายแดเนียล จาง ประธานและซีอีโอของอาลีบาบา กรุ๊ป และซีอีโอของอาลีบาบา คลาวด์
อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า “เอไอแบบรู้สร้าง (generative AI) และคลาวด์คอมพิวติ้ง รวมถึงการที่ธุรกิจทุกภาคส่วนได้เริ่มทรานส์ฟอร์มอย่างชาญฉลาดเพื่อให้อยู่ในแถวหน้าของการแข่งขัน เป็นปัจจัยขับเคลื่อนให้เราเข้าสู่ช่วงแห่งการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี นอกจากนี้ อาลีบาบา คลาวด์ ในฐานะหนึ่งในผู้ให้บริการคลาวด์คอมพิวติ้งชั้นนำของโลก มีความมุ่งมั่นให้บริการด้านคอมพิวติ้งและ AI ที่ครอบคลุมมากขึ้น และให้องค์กรต่าง ๆ รวมถึงนักพัฒนาซอฟต์แวร์เข้าใช้งานได้มากขึ้น เพื่อให้พวกเขาได้รับข้อมูลเชิงลึก สามารถเสาะหารูปแบบทางธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อการขยายธุรกิจ รวมถึงสามารถสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่ล้ำสมัยให้กับสังคม”

การนำ Tongyi Qianwen ไปใช้กับธุรกิจต่าง ๆ ของอาลีบาบา และการสร้างโมเดลต่าง ๆ ที่เฉพาะเจาะจงให้กับลูกค้า

Tongyi Qianwen (通义千问 ในภาษาจีน) จะผสานรวมเข้ากับแอปพลิเคชันทางธุรกิจทั้งหมดภายในระบบนิเวศของอาลีบาบาในอีกไม่นานจากนี้ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร
ในองค์กร, ผู้ช่วยอัจฉริยะด้านเสียง, อีคอมเมิร์ซ, การค้นหา, เพื่อการนำทาง และด้านเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ โมเดลนี้มีความสามารถทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษ และจะนำไปใช้ครั้งแรกกับ DingTalk ซึ่งเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกันและเป็นแพลตฟอร์มสำหรับพัฒนาแอปพลิเคชันของอาลีบาบา
และใช้กับ Tmall Genie ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครื่องใช้ในบ้านอัจฉริยะที่ใช้อินเทอร์เน็ตออฟธิงค์ (IoT)

• เสริมประสิทธิภาพ DingTalk ด้วย Tongyi Qianwen ออกแบบเพื่อช่วยให้การสื่อสารในการทำงานมีประสิทธิภาพขึ้น เช่น DingTalk สามารถสรุปบันทึกการประชุม เปลี่ยนการสนทนาในการประชุมให้เป็นข้อความตัวอักษร เขียนอีเมล และร่างการนำเสนอทางธุรกิจหรือแผนแคมเปญส่งเสริมการขายต่าง ๆ ผ่านคำแนะนำง่าย ๆ ผู้ใช้ยังสามารถถ่ายภาพร่างไอเดียบนกระดาษ และเปลี่ยนเป็น mini application บน DingTalk ได้ทันที

• เพิ่มสมรรถนะ Tmall Genie Tongyi ด้วย Qianwen จะช่วยให้มีส่วนร่วมในการสนทนากับผู้ใช้ในประเทศจีนได้แบบไดนามิกและมีชีวิตชีวามากขึ้น เช่น สามารถพัฒนาและบอกเล่านิทานสำหรับเด็ก จัดหาสูตรอาหารเพื่อสุขภาพ นำเสนอคำแนะนำในการเดินทาง และแนะนำเพลงที่เหมาะกับการออกกำลังกายแบบใดแบบหนึ่ง เป็นต้น

อาลีบาบา คลาวด์ ยังนำเสนอให้ลูกค้าสามารถเข้าใช้ Tongyi Qianwen บนคลาวด์ และช่วยลูกค้าสร้างโมเดลด้านภาษาขนาดใหญ่ที่ปรับแต่งอย่างเจาะจง เพื่อเป็นการสนับสนุนให้องค์กรต่าง ๆ ได้เก็บเกี่ยวประโยชน์จากนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนด้วย AI

การปรับแต่ง Tongyi Qianwen อย่างละเอียดโดยใช้ข้อมูลอัจฉริยะที่เป็นกรรมสิทธิ์ของลูกค้า ผนวกกับความรู้เชิงอุตสาหกรรมบนสภาพแวดล้อมคลาวด์ที่ปลอดภัย ช่วยให้องค์กรต่าง ๆ สามารถสร้างโมเดล AI ที่ปรับแต่งอย่างเจาะจงของตนได้บนคลาวด์ เพื่อให้ตรงกับความต้องการเฉพาะทางธุรกิจขององค์กรนั้น ๆ เป็นที่คาดการณ์ว่าสมรรถนะนี้จะจุดประกายให้เกิดคลื่นลูกใหม่ที่เป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตให้กับลูกค้า โดยที่ลูกค้าไม่ต้องใช้ทรัพยากรมาก และไม่ต้องผ่านกระบวนการฝึกอบรมล่วงหน้าที่มีค่าใช้จ่ายสูงเพื่อสร้างโมเดลโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ปัจจุบัน Tongyi Qianwen พร้อมบริการเป็นรุ่นเบต้าให้กับลูกค้าองค์กรทั่วไปในประเทศจีน

นอกจากนี้ นักพัฒนาซอฟต์แวร์จะสามารถเข้าใช้ Tongyi Qianwen ของอาลีบาบา คลาวด์ ได้เร็ว ๆ นี้ เพื่อสร้างแอปพลิเคชันที่ใช้ AI ตามที่ตนต้องการ ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนระบบนิเวศด้านซอฟต์แวร์ AI ให้กับทุกอุตสาหกรรม ตั้งแต่โลจิสติกส์ ไปจนถึงวงการสื่อ การเงิน ภาคการผลิต พลังงาน ค้าปลีก และอื่น ๆ อีกมาก ปัจจุบันมีการให้บริการ Tongyi Qianwen ในลักษณะ API รุ่นเบต้าให้กับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในประเทศจีนให้สมัครทดสอบได้แล้ว

นอกจากนี้จะมีการเพิ่มเติมขีดความสามารถอีกหลากหลายรูปแบบให้กับ Tongyi Qianwen ในเร็ว ๆ นี้ เช่น ความเข้าใจรูปภาพ และการเปลี่ยนข้อความเป็นรูปภาพ เพื่อให้ผู้ใช้ได้ใช้ฟีเจอร์ AI ต่าง ๆ ที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายจินเหริน โซว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี ของอาลีบาบา คลาวด์ กล่าวว่า “Generative AI ขับเคลื่อนด้วยโมเดลด้านภาษาขนาดใหญ่ กำลังนำเราเดินสู่ช่วงเวลาใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน ในยุค AI ล่าสุดนี้ เราสามารถสร้างคุณค่าเพิ่มเติมให้กับลูกค้าของเรา และคอมมูนิตี้ต่าง ๆ ที่กว้างขวางขึ้น ผ่านโครงสร้างพื้นฐานพับลิคคลาวด์ที่ยืดหยุ่น และความสามารถด้าน AI ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วของเรา”

“เราเห็นกระบวนทัศน์ใหม่ของการพัฒนา AI ที่คลาวด์และโมเดล AI มีบทบาทสำคัญ เราหวังว่าการทำให้กระบวนทัศน์นี้ครอบคลุมมากขึ้น จะช่วยให้ธุรกิจจากอุตสาหกรรมทุกประเภทสามารถทรานฟอร์มอย่างชาญฉลาดได้อย่างสะดวกง่ายดาย และท้ายที่สุด ช่วยเพิ่มผลผลิตทางธุรกิจ เพิ่มความเชี่ยวชาญและความสามารถด้านต่าง ๆ ควบคู่กับการปลดล็อกให้ธุรกิจได้รับโอกาสที่น่าตื่นเต้นผ่านนวัตกรรมต่าง ๆ ได้มากขึ้น”

Tongyi Qianwen สร้างจาก Tongyi ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์กโมเดลพรีเทรนด์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของอาลีบาบา ที่รวมเอาโมเดล AI ต่าง ๆ ไว้ด้วยกัน รวมถึงโมเดลที่สามารถเปลี่ยนข้อความเป็นรูปภาพและวิดีโอสั้น ๆ เมื่อปีที่ผ่านมา อาลีบาบา คลาวด์ ได้เปิดตัว ModelScope ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม model-as-a-service (MaaS) ที่เป็นโอเพ่นซอร์ส และมาพร้อมกับโมเดล AI หลายร้อยแบบ เช่น โมเดล Tongyi-based text-to-image สำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์และนักวิจัยทั่วโลก ปัจจุบัน ModelScope มีผู้ใช้งานมากกว่า 1 ล้านราย มีโมเดล 800 แบบ และมีการดาวน์โหลดโมเดลไปแล้วมากกว่า 16 ล้านครั้ง

องค์กรและนักศึกษาสามารถเข้าถึงคอมพิวติ้งได้มากขึ้นด้วยราคาที่สมเหตุสมผล

กลุ่มอินสแตนซ์ ECS Universal ใหม่นี้ออกแบบสำหรับองค์กรขนาดกลางและขนาดเล็ก (SME) มีความเสถียรเหมือนกับบริการอื่นที่คล้ายกัน แต่ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากถึง 40% จึงเหมาะกับ SME ที่ใช้เว็บแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ต่าง ๆ แอปพลิเคชันที่ใช้ในองค์กร และการวิเคราะห์ข้อมูลแบบออฟไลน์

OSS-RC ช่วยลูกค้าให้สามารถสำรองพื้นที่สตอเรจใน region ที่กำหนดได้เป็นเวลาหนึ่งปี ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายด้าน capacity ได้มากถึง 50% จากราคาที่เป็นแบบ pay-as-you-go และเมื่อลูกค้าไม่ต้องการจัดเก็บดาต้าใน region ใด region หนึ่ง ก็สามารถสร้าง OSS “Anywhere Bucket” เพื่อเก็บดาต้าไว้บน region ที่อาลีบาบาคลาวด์เลือกให้ ทั้งนี้ OSS-ARC สามารถสำรอง capacity สำหรับ objects ที่เก็บไว้ใน OSS Anywhere Buckets จึงเป็นการลดค่าใช้จ่ายด้าน capacity ลงได้ถึง 70% จากราคาที่เป็นแบบ pay-as-you-go

อาลีบาบา คลาวด์ ยังได้ประกาศให้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์หลักต่าง ๆ เช่น ECS และ PolarDB database ได้นานสูงสุดสามเดือนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ในประเทศจีนเข้าถึงทรัพยากรด้านคอมพิวติ้งได้มากขึ้น อาลีบาบา คลาวด์ จะมอบคอร์สฝึกอบรมผ่านเทคโนโลยีคลาวด์ 1,000 คอร์ส โดยไม่มีค่าใช้จ่าย รวมถึงการทดลองภาคปฏิบัติตามฉากทัศน์สถานการณ์จริงทางธุรกิจประมาณ 500 รายการ เพื่อให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีคลาวด์ได้อย่างไม่ยุ่งยาก

                                                          ###

เกี่ยวกับอาลีบาบา คลาวด์
อาลีบาบา คลาวด์ (www.alibabacloud.com) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2552 เป็นธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป เป็นผู้ให้บริการคลาวด์ครบวงจรให้กับลูกค้าทั่วโลก ซึ่งรวมถึง การประมวลผลแบบยืดหยุ่น ดาต้าเบส สตอเรจ บริการเน็ตเวิร์กเวอร์ชวลไลเซชัน การประมวลผลขนาดใหญ่ ระบบความปลอดภัย บริการด้านการบริหารจัดการและแอปพลิเคชัน การวิเคราะห์บิ๊กดาต้า แพลตฟอร์มแมชชีนเลิร์นนิ่ง และบริการ IoT ข้อมูลจาก IDC ระบุว่า อาลีบาบารักษาตำแหน่งผู้ให้บริการพับบลิคคลาวด์ด้าน IaaS เป็นลำดับสามจากผู้ให้บริการด้านนี้ทั่วโลกต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 นอกจากนี้การ์ทเนอร์ยังจัดอันดับให้อาลีบาบาเป็นผู้นำด้านผู้ให้บริการ IaaS

เอสซีจี เซรามิกส์ตอกย้ำผู้นำกระเบื้องตกแต่ง คว้ารางวัลความเป็นเลิศด้วยนวัตกรรมเพื่อสุขภาพและ ESG จาก Thailand Corporate Excellence Awards 2023 

นายนำพล มลิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสซีจี เดคคอร์ จำกัด (มหาชน) เป็นตัวแทน บริษัทเอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) รับมอบ 2 รางวัลดีเด่น สาขาความเป็นเลิศด้านสินค้า-การบริการ Thailand Corporate Excellence Awards 2023  จัดโดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย...

WorldFirstประกาศแผนการเปิดตัวบริการWorld Account ในประเทศไทยและตลาดอื่นๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

• ขยายโซลูชันการเงินดิจิทัลอีคอมเมิร์ซสำหรับเอสเอ็มอีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปี 2566 – 2567 ให้สามารถเชื่อมต่อและเติบโตในตลาดอีคอมเมิร์ซระดับโลกได้มากขึ้น ด้วยบริการชำระเงินและบริการทางการเงินข้ามพรมแดนที่ปลอดภัย, รวดเร็ว และน่าเชื่อถือ • ลูกค้าเอสเอ็มอีในสิงคโปร์ของ WorldFirst รายงานว่าระหว่างเดือนมกราคมถึงตุลาคมปี 2566 มียอดขายสินค้าออนไลน์รวมต่อเดือน(GMV) สูงขึ้นถึง 70% คลารา ชิ ซีอีโอของ WorldFirst ประกาศแผนการเปิดตัวบริการ World Account ในประเทศไทยและตลาดอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กรุงเทพฯ - 6 ธันวาคม 2566 - WorldFirst แพลตฟอร์มการชำระเงินดิจิทัลและบริการทางการเงินสำหรับเอสเอ็มอีที่ทำการค้าระหว่างประเทศ ได้ประกาศแผนการเปิดตัวโซลูชันการเงินดิจิทัลสำหรับอีคอมเมิร์ซในตลาดใหม่ ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2566 และ 2567 โดยมีเป้าหมายในการสนับสนุนผู้ขายออนไลน์ให้เติบโตผ่านบริการชำระเงินและบริการทางการเงินข้ามพรมแดนที่ปลอดภัย รวดเร็ว...

LINE ดูดวง ชวนบริจาคเงินช่วยเหลือสังคม ได้บุญ พร้อมลดหย่อนภาษีได้

มีผู้กล่าวไว้ว่า สิ่งที่ทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ ภาษี และความตาย….อย่างหลัง คงเป็นจริงดังว่า แต่สำหรับภาษี ถึงจะเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็หาทางลดหย่อนกันได้นะ และนี่ก็ปลายปีกันแล้ว ใครที่มีรายได้ และหาช่องทางลดหย่อนภาษีอยู่ เชิญทางนี้เลย!! หากคุณเป็นผู้มีรายได้...

ผู้บริโภคไทยให้ความสำคัญต่อการบริการที่ดีเยี่ยมมากกว่าราคาQualtrics เผยให้เห็นถึงแนวโน้มการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าในปี 2567

เมื่อ AI กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน และมีความสำคัญอย่างมากในการเชื่อมโยงระหว่างมนุษย์, คุณภาพของสินค้าจึงมีความสำคัญมากกว่าราคา บริษัทต่างๆ จึงจำเป็นต้องค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการรับฟังความคิดเห็นจากผู้บริโภค ผลการวิจัยล่าสุดที่เผยแพร่ โดย Qualtrics เปิดเผยว่า ในประเทศไทยผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อการบริการลูกค้าที่ดีเยี่ยมมากกว่าเรื่องราคา

บริษัท โคเวอร์แมท เซ็น MOU กับ ไดเวอร์ซี่ ไฮยีน (ประเทศไทย) ขยายธุรกิจกลุ่ม Healthcare เสริมทัพกลุ่มผลิตภัณฑ์นวัตกรรม ด้านทำความสะอาด ฆ่าเชื้อทางการแพทย์ แบบครบวงจร

บริษัท โคเวอร์แมท จำกัด ผู้นำตลาดด้านอุตสาหกรรมสีเขียวรักษ์โลก และสินค้ากลุ่มเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์แบบสิ้นเปลือง นำโดย คุณณัฐวุฒิ เลิศรัตน์เดชากุล ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการฝ่ายบริหาร (ที่ 3 จากขวา) และคุณ Vikas Mittal (กรรมการผู้จัดการ (Thailand,...

ฮีโน่ รับมอบรางวัล BUSINESS+ PRODUCT OF THE YEAR AWARDS 2023“ด้านยานยนต์ ประเภทรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ HINO MY23”

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา มิสเตอร์ เคน อิวาโมโต้ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด รับมอบรางวัล Business+ Product of...