NT ร่วมสนับสนุนมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ นำ 5G ยกระดับดอยผาหมีสู่เกษตรดิจิทัล

                                     

         NT ร่วมพัฒนาศูนย์ฝึกอบรมผาหมี  นำร่อง 5G ทำแปลงสาธิตวานิลลา ต่อยอดผลผลิตหลากหลายในโครงการดอยตุง หวังยกระดับพัฒนาเกษตรครบวงจรสร้างความยั่งยืนให้เกษตรกรและชุมชน

         ดร.วงกต วิจักขณ์สังสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจดิจิทัล บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ร่วมลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้า “โครงการนำร่องเกษตรดิจิทัลด้วยเทคโนโลยี 5G” ณ ศูนย์ฝึกอบรมผาหมี จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 24-26 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา  โดยมีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานในการนำคณะผู้บริหารของหน่วยงานในสังกัดตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงราย  

         สำหรับการดำเนินโครงการนำร่องเกษตรดิจิทัลฯ ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ที่จะนำโครงข่ายเทคโนโลยี 5G และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับมาสร้างมิติใหม่ในการส่งเสริมการเกษตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการเพาะปลูก อาทิ การพัฒนาแนวทางการปลูกพืช โดยเฉพาะพืชที่มีมูลค่าสูงให้สอดคล้องกับต้นทุน การบริหารจัดการแปลงเพาะปลูกให้มีความแม่นยำด้วยเครื่องมือการสนับสนุนการวิเคราะห์และรายงานผล   โดยปัจจุบันศูนย์ฝึกอบรมผาหมีเป็นศูนย์ฝึกอาชีพที่นับเป็นต้นกำเนิดของผลผลิตหลากหลายของโครงการดอยตุง อาทิ กาแฟ แมคคาเดเมีย ไม้ดอกไม้ประดับ พืชผักเมืองหนาว ฯลฯ 

         โครงการนี้จะจัดทำแปลงสาธิตปลูกต้นวานิลลา ซึ่งเป็นพืชที่มีมูลค่าสูง และแปลงผสมผสานทั้งพืชและปศุสัตว์ในพื้นที่ 7 ไร่ โดยจะติดตั้งอุปกรณ์ดิจิทัลในทุกขั้นตอนของการทำงาน เพื่อเก็บข้อมูลและนำมาพัฒนาแบบครบวงจรตั้งแต่การผลิตจนถึงขั้นการแปรรูปสินค้าเพื่อจำหน่าย เช่น จำนวนต้น อุณหภูมิ ความชื้น การฉีดปุ๋ยบำรุงหรือสารกำจัดศัตรูพืช  โดยมีการวิเคราะห์การเติบโต  ระยะเวลาจัดเก็บและปริมาณผลผลิตที่จะได้รับ เป็นต้น
        “นับเป็นเรื่องดีที่ทั้งภาครัฐและเอกชนได้ประสานความร่วมมือกันในการดำเนินโครงการที่จะส่งผลดีต่อชุมชนในระยะยาว  ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญที่จะช่วยพัฒนาประเทศให้มีความเข้มแข็งในระดับชุมชน เพราะเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาประเทศโดยรวม  ซึ่ง NT ในฐานะที่เป็นหน่วยงานด้านดิจิทัลและสื่อสารโทรคมนาคมของประเทศ  มีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะดำเนินโครงการเพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ด้วยศักยภาพและบุคลากรที่เรามีอยู่ทั่วประเทศ” ดร.วงกตกล่าว

         ทั้งนี้ การดำเนินงานในโครงการนำร่องเกษตรดิจิทัลด้วยเทคโนโลยี 5Gร่วมกันนั้น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการขับเคลื่อนพร้อมสนับสนุนการวางแนวทางนำร่อง และสร้างระบบนิเวศในกระบวนการการดำเนินการ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT   สนับสนุนอุปกรณ์พร้อมเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง  บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ดำเนินการติดตั้งโครงข่าย 5G เพื่อใช้พัฒนาภาคเกษตร และมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ อำนวยความสะดวกสำหรับการดำเนินงานในพื้นที่ของศูนย์ฝึกอบรมผาหมี และถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เกษตรกรและชุมชน  โดยมีเป้าหมายตรงกันที่จะยกระดับเกษตรกรสู่เกษตรดิจิทัลให้มีความเหมาะสมกับพื้นที่  เพื่อลดปัญหาความยากจน สร้างรายได้ สร้างความเท่าเทียม ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรมีอาชีพที่ยั่งยืน

————————————-

เอสซีจี เซรามิกส์ตอกย้ำผู้นำกระเบื้องตกแต่ง คว้ารางวัลความเป็นเลิศด้วยนวัตกรรมเพื่อสุขภาพและ ESG จาก Thailand Corporate Excellence Awards 2023 

นายนำพล มลิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสซีจี เดคคอร์ จำกัด (มหาชน) เป็นตัวแทน บริษัทเอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) รับมอบ 2 รางวัลดีเด่น สาขาความเป็นเลิศด้านสินค้า-การบริการ Thailand Corporate Excellence Awards 2023  จัดโดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย...

WorldFirstประกาศแผนการเปิดตัวบริการWorld Account ในประเทศไทยและตลาดอื่นๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

• ขยายโซลูชันการเงินดิจิทัลอีคอมเมิร์ซสำหรับเอสเอ็มอีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปี 2566 – 2567 ให้สามารถเชื่อมต่อและเติบโตในตลาดอีคอมเมิร์ซระดับโลกได้มากขึ้น ด้วยบริการชำระเงินและบริการทางการเงินข้ามพรมแดนที่ปลอดภัย, รวดเร็ว และน่าเชื่อถือ • ลูกค้าเอสเอ็มอีในสิงคโปร์ของ WorldFirst รายงานว่าระหว่างเดือนมกราคมถึงตุลาคมปี 2566 มียอดขายสินค้าออนไลน์รวมต่อเดือน(GMV) สูงขึ้นถึง 70% คลารา ชิ ซีอีโอของ WorldFirst ประกาศแผนการเปิดตัวบริการ World Account ในประเทศไทยและตลาดอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กรุงเทพฯ - 6 ธันวาคม 2566 - WorldFirst แพลตฟอร์มการชำระเงินดิจิทัลและบริการทางการเงินสำหรับเอสเอ็มอีที่ทำการค้าระหว่างประเทศ ได้ประกาศแผนการเปิดตัวโซลูชันการเงินดิจิทัลสำหรับอีคอมเมิร์ซในตลาดใหม่ ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2566 และ 2567 โดยมีเป้าหมายในการสนับสนุนผู้ขายออนไลน์ให้เติบโตผ่านบริการชำระเงินและบริการทางการเงินข้ามพรมแดนที่ปลอดภัย รวดเร็ว...

LINE ดูดวง ชวนบริจาคเงินช่วยเหลือสังคม ได้บุญ พร้อมลดหย่อนภาษีได้

มีผู้กล่าวไว้ว่า สิ่งที่ทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ ภาษี และความตาย….อย่างหลัง คงเป็นจริงดังว่า แต่สำหรับภาษี ถึงจะเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็หาทางลดหย่อนกันได้นะ และนี่ก็ปลายปีกันแล้ว ใครที่มีรายได้ และหาช่องทางลดหย่อนภาษีอยู่ เชิญทางนี้เลย!! หากคุณเป็นผู้มีรายได้...

ผู้บริโภคไทยให้ความสำคัญต่อการบริการที่ดีเยี่ยมมากกว่าราคาQualtrics เผยให้เห็นถึงแนวโน้มการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าในปี 2567

เมื่อ AI กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน และมีความสำคัญอย่างมากในการเชื่อมโยงระหว่างมนุษย์, คุณภาพของสินค้าจึงมีความสำคัญมากกว่าราคา บริษัทต่างๆ จึงจำเป็นต้องค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการรับฟังความคิดเห็นจากผู้บริโภค ผลการวิจัยล่าสุดที่เผยแพร่ โดย Qualtrics เปิดเผยว่า ในประเทศไทยผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อการบริการลูกค้าที่ดีเยี่ยมมากกว่าเรื่องราคา

บริษัท โคเวอร์แมท เซ็น MOU กับ ไดเวอร์ซี่ ไฮยีน (ประเทศไทย) ขยายธุรกิจกลุ่ม Healthcare เสริมทัพกลุ่มผลิตภัณฑ์นวัตกรรม ด้านทำความสะอาด ฆ่าเชื้อทางการแพทย์ แบบครบวงจร

บริษัท โคเวอร์แมท จำกัด ผู้นำตลาดด้านอุตสาหกรรมสีเขียวรักษ์โลก และสินค้ากลุ่มเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์แบบสิ้นเปลือง นำโดย คุณณัฐวุฒิ เลิศรัตน์เดชากุล ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการฝ่ายบริหาร (ที่ 3 จากขวา) และคุณ Vikas Mittal (กรรมการผู้จัดการ (Thailand,...

ฮีโน่ รับมอบรางวัล BUSINESS+ PRODUCT OF THE YEAR AWARDS 2023“ด้านยานยนต์ ประเภทรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ HINO MY23”

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา มิสเตอร์ เคน อิวาโมโต้ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด รับมอบรางวัล Business+ Product of...